น้ำเต้าหู้ นมถั่วเหลือง ของดีควรดื่ม

นมถั่วเหลือง เรารู้จักกันมานาน ในฐานะ น้ำเต้าหู้ ถือเป็นเครื่องดื่มที่อยู่คู่กับคนไทย แต่เพิ่งจะเป็นที่ฮิตติดลมบนมาไม่นาน เนื่องจากเดี๋ยวนี้มีผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ มากมายที่มีส่วนผสมของถั่วเหลือง ไม่ว่าจะเป็นครีม โลชั่นต่าง ๆ ก็มีสารประกอบที่เป็นประโยชน์ในถั่วเหลือง ช่วยในการบำรุงผิวพรรณให้สดใส
แต่จะสวยจากภายนอกอย่างเดียวก็ใช่ที่ เราควรดูแลตัวเองจากภายในด้วย ถ้าภายในดี ภายนอกก็จะดีด้วยเช่นกัน
เรามาดูคุณประโยชน์จากน้ำนมถั่วเหลืองกันอีกซักนิด จะได้รู้ว่าทำไม จึงเป็นเครื่องดื่มทางเลือกในยุคนี้

นมถั่วเหลืองดีอย่างไร

นมวัว ถือเป็นแหล่งโปรตีนสำคัญ แต่นมถั่วเหลือง หรือที่เรารู้จักว่าน้ำเต้าหู้นั้น เป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญยิ่งกว่า มีโปรตีนมากกว่าเนื้อสัตว์ถึง 1.5 เท่า จุดเด่นที่สำคัญอยู่ที่ใยอาหาร ซึ่งดีต่อระบบขับถ่าย ช่วยดูดซับสารพิษ และช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลในเลือดได้ดีกว่าเนื้อสัตว์

นอกจากนี้ในนมถั่วเหลือง ยังมีสารอาหารอื่น ๆ อย่างวิตามินบี 6 ที่ช่วยการทำงานของสมอง สร้างระบบภูมิต้านทานของร่างกาย วิตามินอี และกรดไขมันจำเป็นอื่น ๆ ที่ช่วยบำรุงผิวพรรณให้สดใส มีธาตุเหล็ก ที่เสริมสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง รวมทั้ง เลซิธิน (Lecithin) สารประกอบของฟอสฟอรัสกับไขมัน ที่ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดแข็งตัว โรคหัวใจ และช่วยบำรุงสมองด้วย
ล่าสุดยังพบสารที่มีฤทธิ์เหมือนฮอร์โมนเพศหญิงที่ชื่อ ซอย ไอโซฟลาโวนส์ (Soy Isoflavones) ซึ่งช่วยป้องกันและลดความรุนแรงของโรคกระดูกพรุน ลดอัตราเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ โรคมะเร็ง รวมถึงลดอาการบางอย่างอันเนื่องมาจากฮอร์โมนขาดหายหรือผิดปกติ เช่น ความรู้สึกไม่สบายตัว และอาการหงุดหงิดของผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน
ข้อดีอีกประการของน้ำนมถั่วเหลือง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก โดยที่ยังสามารถรับสารอาหารได้อย่าครบถ้วน ทั้งนี้ พลังงานที่ได้จากนมวัว มีมากถึง 170 กิโลแคลอรี่ แต่นมถั่วเหลือง จะได้รับเพียง 80 กิโลแคลอรี่ อย่างไรก็ตาม การรับประทานเพียงแต่นมถั่วเหลือง อาจจะไม่ได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะแคลเซียม เพราะแคลเซียมในนมถั่วเหลืองนั้นมีน้อยกว่านมวัวมาก ควรจะรับประทานกับอาหารที่เสริมกันอย่าง ผักคะน้า อีกทั้งยังเป็นอาหารที่ให้พลังงานต่ำ จึงควรรับประทานเสริมกับ ลูกเดือย สาคู ถั่วแดง ลงไป เพื่อให้ได้รสชาติที่อร่อยและยังเพิ่มคุณค่าสารอาหารให้ครบถ้วนยิ่งขึ้น
ดื่มนมถั่วเหลืองมาก ๆ ดีหรือไม่

แน่นอนว่า ในโลกนี้ไม่ว่าอะไรจะมากหรือน้อยเกินไป ย่อมไม่ดีทั้งสิ้น ทานน้อยเกินไป อาจทำให้เราไม่ได้รับสารอาหารจำเป็นบางอย่าง เกิดผลเสียต่อร่างกาย ภูมิต้านทานอาจไม่แข็งแรง แต่ถ้ามากเกินไป ก็อาจไปมีผลต่อการทำงานในร่างกายให้ทำงานผิดปกติก็ได้
เช่นที่มหาวิทยาลัยเอดินเบิร์ก ประเทศอังกฤษ ได้ศึกษาลิงเพศผู้ที่ดื่มนมถั่วเหลือง พบว่า ระดับฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนในลิงเพศผู้ ลดน้อยลง แม้แต่ในประเทศญี่ปุ่น ที่ประชาชนนิยมรับประทานถั่วเหลือง ก็ยังศึกษาพบจากงานวิจัยในหลาย ๆ ชิ้น บ่งชี้ว่า พบว่า ถั่วเหลืองเข้าไปขัดขวางการทำงานของ ต่อมไทรอยด์ โดยเข้าไปกั้นไอโอดีนที่จำเป็นต่อต่อมไทรอยด์ ส่งผลให้น้ำหนักเพิ่มอ่อนเพลีย อารมณ์แปรปรวน ดังนั้นผู้ที่ป่วยเป็นโรคต่อมไทรอยด์ จึงแนะนำไม่ให้รับประทานถั่วเหลือง รวมไปถึงอาหารประเภท กะหล่ำ ถั่วลิสง หัวเทอร์นิปส์ ไพน์นัต เพราะจะมีผลต่อการทำงานของ ต่อมไทรอยด์ เช่นเดียวกับ ถั่วเหลือง
เครื่องดื่มสุขภาพ อีกหนึ่งทางเลือก ที่เราสามารถเลือกทานได้อย่างเหมาะสม ก็จะช่วยเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงได้ ไม่แพ้อาหารชนิดอื่น
แต่มีข้อควรระวังผู้ที่ซื้อดื่มจากร้านค้าต้องอย่าได้ติดรสหวานหรือให้แม่ค้าอย่าได้ใส่น้ำตาลมาก ๆ เพราะถ้าหวานเกินไปเราจะได้โทษมากกว่าได้คุณ
วันนี้ คุณดื่มนมถั่วเหลือง แล้วหรือยัง...
ที่มา : never-age.com

-







